Kết quả xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2013 của các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Xem với cỡ chữ : A- A A+

Ngày 27/6/2014, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có Quyết định số 1694/QĐ-UBND về việc công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2013 của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

 

Triển khai thực hiện Quyết định số 3229/QĐ-UBND ngày 26/12/2013 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đề án “Xác định Chỉ số cải cách hành chính cấp sở, ban, ngành, cấp huyện và cấp xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện xác định Chỉ số cải cách hành chính nhằm đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính hàng năm của sở, ban, ngành cấp tỉnh và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

 

Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Quảng Bình được đánh giá, so sánh với nhau giữa các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Chỉ số cải cách hành chính cấp sở được xác định trên 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí và 84 tiêu chí thành phần; Chỉ số cải cách hành chính cấp huyện được xác định trên 8 lĩnh vực, 34 tiêu chí và 90 tiêu chí thành phần.

 

Qua xác định Chỉ số cải cách hành chính 2013 của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện đã cho thấy tình hình công tác cải cách hành chính nói chung của từng sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố. Giá trị Chỉ số cải cách hành chính trung bình chung của 20 cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt được là 70,27%, của 7 đơn vị cấp huyện là 73,39%. Qua đây cũng cho thấy kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, và Ủy ban nhân dân cấp huyện. Đứng đầu khối cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là Sở Tư pháp, đứng đầu khối huyện, thành phố là Ủy ban nhân dân thành phố Đồng Hới; xếp cuối khối cơ quan chuyên môn cấp tỉnh là Sở Công Thương, xếp cuối khối huyện, thành phố là Ủy ban nhân dân huyện Minh Hóa.

 

Trong 8 lĩnh vực được đánh giá theo Chỉ số cải cách hành chính năm 2013 cho thấy những kết quả đạt được tương đối khách quan, thực chất so với quá trình triển khai thực hiện cải cách hành chính theo chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020 của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện. Từ Chỉ số cải cách hành chính năm 2013 cho thấy đa số các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt Chỉ số cải cách hành chính cao là những sở, ban, ngành năng động, coi trọng công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính, nghiêm túc xây dựng kế hoạch, có sự kiểm tra, thống kê báo cáo đầy đủ các nội dung theo yêu cầu; tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác cải cách thủ tục hành chính, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đổi mới cơ chế tài chính, hiện đại hóa hành chính,… 

 

Nhìn chung việc triển khai kế hoạch xác định Chỉ số cải cách hành chính về cơ bản theo đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng và tiến độ thời gian. Trong quá trình triển khai, Sở Nội vụ đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, được đông đảo người dân, doanh nghiệp và các tổ chức có liên quan nhiệt tình trả lời phiếu điều tra, khảo sát. Việc tổ chức công tác tự đánh giá, chấm điểm được các cơ quan, đơn vị, địa phương tiến hành nghiêm túc, khách quan, tương đối chính xác, dựa trên các căn cứ, tài liệu kiểm chứng đảm bảo độ tin cậy cao. Công tác thẩm định được tổ chức khẩn trương, nghiêm túc, khách quan, trung thực. Kết quả Chỉ số cải cách hành chính thực tế của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố năm 2013 là nguồn thông tin quan trọng giúp các cơ quan, đơn vị, địa phương nhận biết được những mặt mạnh, mặt yếu của mình trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2013, từ đó tác động tích cực đến công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị, địa phương trong các năm tiếp theo.

 

Tuy nhiên, do lần đầu tiên triển khai nên nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn thiếu kinh nghiệm, lúng túng trong xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện. Cơ sở dữ liệu về các lĩnh vực cải cách hành chính còn thiếu nên khó khăn cho việc đánh giá các tiêu chí, tiêu chí thành phần. Việc phối hợp giữa các cơ quan tham mưu cải cách hành chính và các cơ quan liên quan chưa chặt chẽ, thường xuyên nên ảnh hưởng đến công tác tổng hợp, thu thập số liệu để tự chấm điểm cho các tiêu chí, tiêu chí thành phần của Chỉ số cải cách hành chính. Nguồn lực (con người, tài chính) triển khai xác định Chỉ số cải cách hành chính còn thiếu. Nhất là công tác điều tra xã hội học các nhóm đối tượng phải tiến hành với quy mô mẫu lớn, thời gian triển khai ngắn, trong khi sự phối hợp của Sở Nội vụ với một số cơ quan còn lúng túng, ảnh hưởng đến việc triển khai tiến độ thời gian điều tra xã hội học. Một số sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chưa quan tâm chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên, quyết liệt nên kết quả triển khai chậm so với quy định, báo cáo tự đánh giá, chấm điểm sơ sài, không theo hướng dẫn của và thiếu các tài liệu kiểm chứng, do đó phải yêu cầu bổ sung tài liệu và hoàn thiện lại báo cáo nên ảnh hưởng đến tiến độ thời gian.

 

>>> Kết quả cụ thể Chỉ số cải cách hành chính năm 2013 xem tại đây

 

Ngọc Lâm

 

 

Các tin khác